หนาวนี้ไปเที่ยว "ดอยแม่สลอง" กัน

ช่วงเส้นทางจากจังหวัดเชียงใหม่สู่จังหวัดเชียงราย
ใกล้ฤดูหนาวเข้ามาทุกที หลายคนคงกำลังหาที่ทางเที่ยวไปพักผ่อนหย่อนใจจึงอยากขอแนะนำอีกสถานที่หนึ่งที่ครอบครัวเรามีโอกาสได้เดินทางไปเยือนช่วงวันหยุดขึ้นปีใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เป็นสถานที่ที่หนาวนี้ "ห้ามพลาด"

เตรียมเสื้ออุ่น ชุดกันหนาวของท่านให้พร้อมแล้วไปเที่ยวจังหวัดเหนือสุดของประเทศไทยอย่างเชียงรายกันค่ะ

ระหว่างทางขึ้นเขา

.....................................................
ใช้เวลาสักพัก นอนหลับเมารถไปสองสามตื่นก็มาถึงที่นี้ ดอยแม่สลอง!!!

กว่าจะไปถึงจุดพักรถสูงสุดก็เวลาประมาณ 9-10 โมงแล้ว เช้าแดดเริ่มแรงแต่อากาศยังเย็นๆอยู่ยังพอที่จะเนียนแต่งตัวสบายสไตล์ฤดูหนาวได้ หลังจากแวะเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวเรียบร้อยก็ออกเดินเท้าไปเที่ยวบริเวณย่านการค้ากันเลยค่ะ

บริเวณนี้เป็นที่ตั้งของชุมชนจีนฮ่อ ฉะนั้นหากมีโอกาสได้มาเยือนที่แห่งนี้แล้วล่ะก็นอกจากจะได้สัมผัสบรรยากาศหมู่บ้านสไตล์ชาวเขาแล้วยังได้กลิ่นอายเมืองจีนแถบชนบทนิดๆ

มาเที่ยวเหนือ อยู่ในชุมชุนจีนแล้วก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะพบกับ "ร้านชา" ตั้งเรียงราย มีทั้งใบชาสดและแห้ง แบบแพ็คแบบห่อพร้อมส่งกลับเป็นของฝากสำหรับนักท่องเที่ยวบ้านไกลอยู่มากมาย

ร้านชาส่วนใหญ่ที่นี้จะมีโต๊ะเล็กๆให้นักท่องเที่ยวนั่งชิมชาหน้าร้าน และแล้วครอบครัวก็เดินหลงเข้าร้านชาแห่งหนึ่งและได้รับการต้อนรับจากตัวเจ้าของร้านเลยทีเดียว ช่วยรินชาเชิญชวนเราให้ซื้อผลิตภัณฑ์จากใบชา เจ้าของร้านใจดีชวนพูดคุยเล่าเรื่องราวชีวิตไปพลางรินชาไป หลังจากสบตากันไปมาอยู่พักใหญ่ก็หลงคารมซื้อชาหอมชุดใหญ่กลับมา แต่สำหรับเราแล้วที่ประใจที่สุดไม่ใช่ใบชาแต่คือเจ้าพวกนี้ค่ะ ...

ทางขวามือนั้นคือ ลูกวอลนัทค่ะ!!! เคยเห็นแต่ชนิดที่ผ่านกระบวนการผลิตกระเทาะเปลือกแปรรูปแล้ว เมื่อได้มาเจอแบบสดๆตรงจากธรรมชาติแบบนี้ก็อดไม่ได้ที่จะขอเจ้าของร้านชิม ... อืมม ... มันๆอร่อยดีค่ะแต่เปลือกกระเทาะยากน่าดู ไม่อยากนึกภาพตอนนั่งแทะที่บ้าน เลือดไหลออกตามไรฟันแน่นอน

ส่วนทางซ้ายมือนั้น ประทับใจที่สุด คืออัลมอนด์อบเนย ... หอมหวานมัน เคี้ยวกรุบ เปลือกกระเทาะง่ายไม่ลำบากฟัน กระเทาะเปลือกไปด้วยดูดนิ้วรสเนยไปด้วย ไม่รอช้าสอยมาสองกิโลถ้วน

และไม่ไกลกันนั้นก็พบกับป้ายนี้!!!
เดินตรงรี่เข้าไปในบริเวณตลาด ช่วงสายตลาดเริ่มวายแต่ของก็ยังมีขายอยู่มาก ของที่ขายส่วนใหญ่ก็เป็นเสื้อผ้า กระเป๋าผ้าถัก พวงกุญแจน่ารักๆสไตล์ชาวดอย

แต่ที่น่าสนใจที่สุดก็เห็นเป็นอะไรไม่ได้นอกจาก "ไข่ต้มใบชา" ด้วยความอยากรู้อยากลองว่า ไข่ต้มใบชาดอยแม่สลองนี้จะต่างจากไข่ต้มทั่วไปอย่างไร

จำไม่ได้ว่าฟองละเท่าไรแต่จำได้ว่าซื้อมาประมาณ 6 ฟอง กะว่าเย็นนี้แค่ข้าวสวยไข่ต้มก็อร่อยเอาอยู่ แต่หารู้ไม่!!! พอแกะไข่กินที่บ้านข้างในเป็นไข่ต้มใบชาจริงๆแค่ 2 ฟอง!!! นอกนั้นไข่ต้มบ้านๆนี้แหละจ้า แบบนี้หนูต้มกินเองที่บ้านก็ได้ค่ะ นั่งงับๆไข่ต้มราคาแพงเกินควรกับข้าวสวย ปล.ตัวไข่ต้มใบชาของจริงรสชาติก็คล้ายกับไข่ต้มทั่วไปมีรสหวานเล็กน้อย แต่ได้กลิ่นหอมสมุนไพรแรงและหอมมาก อร่อยดีค่ะ ... แอบเสียใจแต่ไม่แคร์ค่ะเพราะนอกจากไข่ต้มแล้วยังได้มันเผาติดมือมาด้วย ตอนยืนกินหน้าร้านร้อนๆก็อร่อย กลับบ้านเข้าไมโคเวฟออกมาร้อนๆก็อร่อยไม่แพ้กัน

หลังจากเดินแถวบริเวณนั้นจนทั่วแล้วก็ขึ้นรถไปยังที่หมายต่อไป!!!

ไร่ชาเจ้าค่ะ!!! ตอนนั้นพระอาทิตย์เที่ยงตรงเหนือหัว แต่ในเมื่อแต่งตัวจัดเต็มมาทั้งหมวกไหมพรม ผ้าพันคอไหมพรม เสื้อไหมพรมให้บรรยากาศฤดูหนาวสุดๆ ถ้าจะถอดใส่แต่เสื้อยืดแขนสั้นถ่ายรูปเดี๋ยวคนเขาไม่เชื่อว่ามาเที่ยวเหนือจริง เลยกลั้นใจแต่งตัวอบอุ่นในอากาศร้อนถ่ายรูป คุ้มค่าจริงๆค่ะ

จริงๆแล้วยังมีสถานที่และร้านอาหารอีกมากมายที่รอให้ทุกคนไปเยือนกันนะคะแต่เนื่องจากที่ได้เกริ่นไว้ว่าตอนนั้นอากาศเริ่มร้อนแล้ว ครอบครัวเราจึงตัดสินใจเดินทางกลับค่อยๆไต่เขาลงดอยสู่พื้นราบโดยสวัสดิภาพ

สรุปแล้วทริปครั้งนี้สนุก (ถ่ายรูป)คุ้ม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวจากภาคอื่นที่จะได้มาสัมผัสกับขุนเขาและอากาศหนาวเย็นแบบฟินๆ ... เสียอย่างเดียวคือเราเป็นคนเมารถค่ะ เวลาเดินทางก็หมดไปกับการนอนหลับและควบคุมไม่ให้ตัวเองอาเจียนซะเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ดีขอแนะนำว่าหากเลือกเดินทางช่วงปลายพฤศจิกา-ต้นธันวาจะความสามารถเอ็นจอยกับอากาศหนาวสุดขั้วได้เยอะกว่านี้ และถ้าหากใครรู้ตัวว่าเป็นคนขี้เมา(รถ)ก็เตรียมตัวพกยามาให้พร้อมเพราะเส้นทางค่อนข้างคดเคี้ยวเลี้ยวสนุกสนาน

... ถ้าใครมีโอกาส อยากแนะนำให้มาเที่ยวเชียงราย มาที่ดอยแม่สลองกันค่ะ ...

เที่ยวลาว(เดินทางจากเชียงแสน) ใหม่ล่าสุด!!!
คราวนี้เรากับเพื่อนๆออกเดินทางเที่ยวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ตั้งต้นจากอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงรายแล้วนั่งเรือข้ามฟากไปลาว เพื่อไปเยือน "คาสิโน"

รีวิว Hello Kitty House Bangkok
ขอพาทุกคนเข้าเมืองหลวงไปรู้จักกับร้านขนมหวานสุดน่ารักอย่าง เฮลโลวคิตตี้เฮาส์ ณ Siam Square One ไปชมบรรยกาศร้านและชิมเค้กอร่อยกันค่ะ

อิ่มอร่อยวันแม่ ที่ร้านอาหารขวัญจิตเรสเตอรอง
ร้านอาหารชื่อไทยสไตล์ฝรั่ง พบกับเมนูเด็ดอย่าง ไส้กรอกขวัญจิต ซีซาร์สลัด ผักขมขนมปังกรอบและปิดท้ายด้วยเมนูไทยๆอย่างข้าวผัด มื้ออาหารธรรมดาที่อร่อยไม่ธรรมดา