ถ่ายรูปด้วยมือถือก็สอบผ่าน Shutterstock ได้ (ขายได้จริง)

นักเขียนป้ายแดง by Jickamint (เนื้อหาทั้งหมดเขียนและเรียบเรียงเองทั้งสิ้น)
ปกติรีวิวรายการทีวีกับเรื่องท่องเที่ยว นี่คือบทความแรกเกี่ยวกับการถ่ายภาพ

ต้องขอออกตัวก่อนเลยว่า ตัวเราเองไม่มีความเชียวชาญเรื่องกล้องหรือการถ่ายภาพแต่อย่างใด แต่เพราะช่วงที่ผ่านมากระแส "shutterstock"ค่อนข้างดังในพันทิป หลังจากเราได้ลองอ่านเรื่องราวของพี่ๆผู้เชี่ยวชาญเรื่องกล้อง ถ่ายภาพและหาเลี้ยงชีพด้วยภาพถ่ายก็เริ่มสนใจอยากได้ค่าขนมบ้าง

เราไม่มีกล้องทั้ง DSLR หรือ Mirrorless หรือแม้แต่ Digital ธรรมดาก็ตามม ... แต่มี "มือถือซัมซุงA8" ราคาหมื่นกลางๆเท่านั้น ... เนื่องจากได้ลองเข้าไปอ่านบล็อกของบล็อกเกอร์ช่างภาพคนหนึ่งเรื่องเกี่ยวการปรับกฎการตรวจรับภาพของ Shutterstock 2016 ล่าสุด จากต้องผ่าน 7 ใน 10 เหลือเพียง 1 ใน 10 เท่านั้นจึงอยากลองของหยิบมือถือถ่ายๆแล้วส่งไปพร้อมกับพาสปอร์ต

หลังจากรอไม่ถึง 10ชั่วโมงก็ได้รับอีเมลตอบรับจาก Shutterstock "สอบผ่านทั้งหมด 10 รูปในครั้งแรกค่ะ"

10 ภาพด้านล่าง คือ 10ภาพแรกที่ถ่ายจาก A8 โดยไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ
แม้จะเป็นภาพที่ไม่พิเศษอะไร แต่เพราะโฟกัสภาพที่ชัดประกอบกับแสงธรรมชาติก็ช่วยให้สอบผ่าน


หลังจากนั้นเพื่อความสะดวก เราจึงโหลด app : Shutterstock Contributor จาก Playstore มาลงไว้ในมือถือใช้สำหรับอัปโหลดภาพที่ถ่ายจากมือถือส่งจากเว็บโดยตรง ... และหลังจากได้รับอนุมัติประมาณ 3 วันภาพแรกก็ถูกซื้อไป


และแล้วก็เงียบหายไปประมาณ 1สัปดาห์จนแอบคิดในใจว่า สงสัยทีมงานหลอกซื้อภาพเราเล่นๆเพื่อให้มือใหม่มีกำลังหรือเปล่า(ฮา) แต่ในระหว่างนั้นเราก็ยังคงอัปโหลดภาพใหม่ๆที่ไม่ผ่านการตกแต่งใดๆจากมือถือลงเรื่อยๆ และไม่ต้องถามถึงเรื่อง poor lighting , noise อะไรทั้งหลาย ... แก้ไม่เป็นค่ะ ... แต่ในขณะเดียวกันภาพที่ถ่ายดิบๆก็ผ่านอยู่มาก

จนเข้าสัปดาห์ที่สาม ภาพที่สองก็ถูกซื้อไปค่ะ


ที่ตัดสินใจเขียนบทความนี้ เพียงเพราะอยากแชร์ว่า ถ่ายภาพด้วยมือถือก็สามารถสอบผ่านมาตราฐาน Shutterstock ได้และสามารถขายได้จริง ส่วนเรื่องว่าจะขายได้มากและเป็นที่ต้องการของตลาดแบบภาพที่ถ่ายจากกล้องคุณภาพก็คงเทียบไม่ติด ... ตอนนี้ก็เริ่มสนุกและมีกำลังใจ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากหากล้องดีๆมาครอบครองสักตัว และลองศึกษาเรื่องกล้องมากขึ้น ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจจะกลายเป็นช่างภาพมืออาชีพก็เป็นได้


เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของนักถ่ายภาพมือสมัครเล่นที่ Shutterstock ปรับมาตราฐานการตรวจรับภาพให้ง่ายขึ้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จก็ต้องกล้าที่จะลองเสี่ยงดู เชื่อว่ามีหลายคนที่อยากส่งภาพขายแต่มัวแต่ปิดกั้นตัวเอง คิดว่าถ้าไม่มีกล้อง มีเลนส์ระดับแสนบาทคงทำไม่ได้ ... นี่ไง A8 ก็ทำได้นะ



ลิ้งค์ gallery เล็กๆที่กำลังพยายามพัฒนา : http://www.shutterstock.com/cat.mhtml?gallery_id=3935768

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น