เที่ยวใจกลางกรุง : พาเที่ยว + วิธีเดินทางไป สวนสัตว์ดุสิต(เขาดิน)

ใครว่าโตแล้วไปสวนสัตว์ไม่ได้ ?? ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาเราและเพื่อนๆตัดสินใจเปลี่ยนจากเดินห้างหรูสไตล์วัยรุ่นเป็นไปเยือนสวนสัตว์ดุสิต ... เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยระคนปนตกใจเล็กน้อยว่า สวนสัตว์เขาดินอยู่ใจกลางกรุงเทพเหรอ? พูดชื่อเขาดิน หลายคนคงนึกว่าพื้นที่กว้างในต่างจังหวัด แต่ไม่ใช่เลยค่ะ สวนสัตว์เขาดินตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพหมานครแถมเดินทางไปก็แสนสะดวกสบาย



>> เริ่มด้วยการจับ bts เริ่มต้นที่สถานีใดก็ได้ แต่ขอให้ลงที่สถานี "อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ"

>> เดินออกจาก bts มุ่งหน้าตรงไปจุดขึ้นรถเมล์ประจำทางฝั่งราชวิถี สาย 5 8 108 28 70 510 515 เลขไหนก็ได้เลือกตามใจชอบแต่เพื่อความแน่นอนควรเช็คตัวอักษรบนรถก่อนว่ามีไป "เขาดิน" หรือไม่ 

>> นั่งไปไม่เกิน 3 ป้าย รถเมลก็จะหยุดจอดที่ป้ายหน้าสวนสัตว์

ส่วนรถเมล์ที่จับจองไป หากขึ้นรถรุ่นเก่าไม่ปรับอากาศรับเฟรซแอร์สนนราคาอยู่ที่ 9 บาทตลอดสาย ส่วนรถเมลรุ่นใหม่ปรับอากาศสนนราคาก็อยู่เพียงแค่ 11 บาทเท่านั้น


ถึงแล้ว!!! สวนสัตว์เขาดินใจกลางกรุง ... ส่วนค่าเข้าชมเพิ่งปรับราคาขึ้น จากราคาผู้ใหญ่คนไทยแค่ 70บาทเป็น 100 บาทค่ะ เมื่อเดินพ้นประตูสวนสัตว์เข้าไปก็จะพบกับน้องยีราฟและม้าลาย เนื่องจากคืนก่อนเรามาเยือนสวนสัตว์ฝนตกค่อนข้างหนัก สภาพพื้นดินจึงค่อนข้างเฉอะแฉะจากม้าลายลายขาวดำจึงกลายเป็นดำสลับส้มแทน เพราะตัวเปื้อนเนื่องจากเดินย่ำไปมากลางดินแดง


หลังจากเลี้ยวซ้ายไปทางกรงฝูง "ค่างห้าสี" ซึ่งเป็นไฮไลท์ของสวนสัตว์เขาดินแห่งนี้เนื่องจากเป็นศูนย์เพาะพันธุ์ค่างห้าสีแห่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยค่างหลายตัวได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

ถ่ายรูปจนลิงหลับ


ถัดจากฝูงลิงก็จะพบกับที่อยู่ของเสือและสิงโตหลากหลายพันธุ์ ซึ่งเราสามารถเลือกเดินชมกรงเสือบนทางเดินลอยฟ้า หรือบนพื้นราบผ่านกระจกกั้นก็ได้ค่ะ ... มีเสือทุกสีเลยค่ะมีทั้งเสือขาว เสือดำ เสือโคร่งสีส้ม เสือโคร่งสีขาวขาดก็แต่เสือสีชมพู :)

แอบถ่ายเสือขาวจากทางเดินลอยฟ้า


เดินตรงถัดไปอีกหน่อยก็จะพบกับบ้านสัตว์เลื้อยคลาน มีตั้งแต่งู จระเข้ กิ้งก่าและแมงมุม แอบสงสัยว่าแมงมุมจัดอยู่ในหมวดสัตว์เลื้อยคลานด้วยหรือ? แมงมุมเป็นแมลง? เริ่มงงแล้วซิ ความรู้ชีวะตอนมัธยมชั่งอ่อนด้อยยิ่งหนัก ส่วนอากาศในบ้านสัตว์เลื้อยคลานค่อนข้างเย็นสบาย สัตว์เลื้อยคลานทุกตัวอยู่ในตู้ที่สะอาด ตัวอ้วนท้วนสมบูรณ์กันถ้วนหน้า

ความรู้สึกเหมือนได้จำลองฉากในแฮรี่ พอตเตอร์ภาคหนึ่งเลยค่ะ เลยลองพยายามเดินเข้าใกล้ตู้เพื่อกระซิบภาษาพาเซล ใครจะรู้ เราอาจจะค้นพบว่าตัวเองเป็นพ่อมดแม่มดที่เขาดินก็ได้!!!!


ใครที่เดินจนเริ่มเมื่อยก็สามารถขึ้นรถรางของทางสวนสัตว์ สามารถซื้อที่สถานีใดก็ได้ในราคา 25 บาท นั่งวนรอบสวนสัตว์ได้หนึ่งรอบพร้อมทั้งสามารถขึ้นลงที่สถานีใดๆก็ได้ เรากับเพื่อนจึงตัดสินใจขึ้นรถรางเพื่อนั่งไปยังจุดชมวิวพระที่นั่งอันตสมาคมค่ะ

เนื่องจากช่วงนี้มีการปิดก่อสร้างปรับปรุงค่อนข้างเยอะ
ทำให้บริเวณยืนถ่ายรูปค่อนข้างรก เต็มไปด้วยอุปกรณ์ก่อสร้างแต่ก็ยังสามารถเก็บภาพสวยมาได้


ส่วนเรื่องอาหารการกินไม่ต้องกังวลเลยค่ะ ในสวนสัตว์เขาดินมีทั้งศูนย์อาหาร ร้าน KFC และซุ้มชากาแฟมากมายกระจายตัวตามจุดต่างๆและหลังจากแวะซื้อกาแฟเล็กน้อย เรากับเพื่อนๆก็เดินตรงไปหาบริเวณกรงหมีและฮิบโปต่อค่ะ ... เมื่อพูดถึงสวนสัตว์เขาดิน ย่อมนึกถึง "แม่มะลิ" แม่ฮิปโปสุดสวยผู้ขึ้นชื่อว่าเชื่องมากที่สุด ยอมให้คนทั่วไปจับเนื้อต้องตัวได้ซึ่งขัดกับจริตทั่วไปของฮิปโปที่มีนิสัยค่อนข้างดุร้าย

ตัวไหนคือแม่มะลิ ?? แม่มะลิอยู่ไหน??
เจอแต่ฮิปโปโมโหร้ายกำลังต่อสู้กันอย่างดุเดือดในน้ำ




ไม่ว่าเดินไปบริเวณไหนของสวนสัตว์เราจะสามารถสัมผัสได้ถึงความร่มรื่น และมองเห็นทะเลสาบของสวนสัตว์ได้จากทุกจุด หลังจากแวะทานข้าวจนหายหิว เราและคณะเดินทางจึงออกเดินไปยังจุดที่ให้บริเวณ "เรือถีบ" หรือเรียกชื่อสวยๆว่า "จักรยานนาวา" จ่ายค่าบริการต่อเรือหนึ่งลำอยู่ที่ 80 บาทบวกค่าประกันอีก 40 บาทเป็น 120 บาทค่ะ เวลาของการนำเรือออกซิ่งอยู่ที่ครึ่งชั่วโมง





ก่อนจากสวนสัตว์เขาดินแห่งนี้ ต้องขอแวะให้นมแพะบริเวณส่วนกลางด้านหน้าของสวนสัตว์สักนิดค่ะ ใกล้ๆกันนั้นมีคอกอูฐ วัวและม้าด้วยนะคะ แวะไปป้อนอาหารถ่ายรูปกันได้ตามอัธยาศัย ...


สิ่งที่เรารู้สึกประทับใจเกี่ยวกับสวนสัตว์แห่งนี้คือ ด้วยความที่บริเวณไม่กว้างจนเกินไป สามารถเดินเท้าท่องเที่ยวได้ ทั้งมีกิจกรรมให้เลือกทำมากมายและที่สำคัญที่สุดคือ สัตว์ทุกตัวในสวนสัตว์สะอาดสอ้าน ร่างกายอ้วนท้วนสมบูรณ์แลดูมีความสุขดีค่ะ แต่เนื่องจากกำลังมีการก่อสร้างหลายจุดจึงอาจบดบังทัศนียภาพสวยงามไปบ้างแต่ด้วยความจำเป็นเพราะสวนสัตว์แห่งนี้เปิดให้บริการมากกว่า 70 ปีแล้วจึงต้องมีการก่อสร้างต่อเติมและคาดว่าหลังจากก่อสร้างเสร็จสวนสัตว์แห่งนี้ต้องดูสดใสและดูทันสมัยขึ้นมามากเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น